Tạp chí KTĐN số 70

* Số tạp chí: 70 (2015) -  Mã số: 117.291214
* Tác giả: PGS, TS. Nguyễn Thị Quy

Tóm tắt

Xu thế toàn cầu hoá đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với mọi quốc gia trong quá trình hội nhập. Cái lợi thì có nhiều, nhưng những khó khăn, bất lợi cũng không phải là ít. Cái chính là do môi trường kinh doanh liên tục có nhiều thay đổi, đa dạng và phức tạp, nhất là môi trường kinh doanh quốc tế. Thực tế cho thấy, sau hơn 7 năm tham gia và “ sân chơi” lớn – WTO, các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức mới và một loạt các rủi ro vốn có từ môi trường kinh doanh quốc tế đã trở thành bài học đắt giá cho các doanh nghiệp Việt nam khi gặp phải.

Bài viết này không ngoài mục đích làm rõ các cấp độ của môi trường kinh doanh, phân tích các các nhân tố tố tác động đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp giai đoạn hậu WTO, lý giải những mặt tích cực, những hạn chế của quá trình hội nhập mang lại. Trên cơ sở đó, giúp các nhà hoạch định chính sách phía Việt Nam và bản thân các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn trong việc nghiên cứu thị trường, tiềm lực để thực hiện thành công các thương vụ lớn, đặc biệt là công tác quản trị và phòng ngừa, hạn chế rủi ro.